加入收藏 | 设为首页 | 会员中心 | 我要投稿 | RSS ไทย
站内搜索: 高级搜索
    进入综合资讯  
您当前的位置:首页 > 泰华TV > 泰国侨社新闻视频
泰国国务院副总理威沙努渠岩 阁下致词 泰国陈氏宗亲总会成立五十五周年庆典
เชิญรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ขึ้นกล่าว สมาคมตั้งตระกูล แห่งประเทศไทย ครบรอบ 55 ปี
[推荐级别]
[上传时间]
2017-06-28 12:35:01
[视频介绍]
泰国国务院副总理威沙努渠岩 阁下致词
เชิญรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ขึ้นกล่าว

尊敬的中华人民共和国驻泰王国大使馆参赞兼总领事李春林阁下,尊敬的陈氏宗亲总会理事长陈景辉,尊敬的本会第 27届委员会,泰中文化促进会披匿.乍鲁颂木主席,来自国内外各地陈氏代表团团长,宗亲,我表示热烈祝贺和赞赏,在泰国陈氏宗亲总会第 27届理事会领导下,陈景辉理事长,陈振治主席共同主持,泰国陈氏宗亲总会成立五十五周年庆典活动。

其实我知道,成立30周年纪念活动的盛况就和今天一样隆重,我们泰国陈氏宗亲总会,自从2505年成立以来,已經歷了五十五年。陈氏前辈的努力奋斗及有远见的智慧,使陈氏宗亲总会才有了自己的祖先神龛,还有大礼堂,可举办各类大型活动。
今天是泰国陈氏宗亲总会55 周年纪念日,明年是泰国陈氏宗亲总会56 周年纪念日。我认为為姓氏傳承是值得骄傲之舉。

在陈氏宗亲总会和其他的会馆的华人,包括他们的子女,已经为国家做出了巨大的贡献。中国人的祖先曾为了做生意迁入泰国。后来,政府和政治制度改变。泰国华人,在国家稳定和经济发展起作巨大作用。
当政府得知泰国陈氏宗亲总会要举办55 周年纪念活动,巴育总理表示祝贺,巴育总理表示这是一个友好族群,泰中一家亲,亲上加亲,因为泰国华人在促进泰国与中国的经贸合作,发挥泰国在中国对外开放中的桥梁及窗口作用。
ต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชม ที่คณะกรรมการ สมัยที่27 ภายใต้การนำของนายกสมาคมตั้งตระกูล ด้วยความสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง จากท่านนายกกิตติมศักดิ์ คุณจิตติ ตั้งภักดี สามารถจัดให้มีงานฉลองครบรอบ 55 ปี แห่งการสถาปนาสมาคมฯขึ้น ในประเทศไทย ความจริงการฉลองการสภาปนาครบรอบที่ยิ่งใหญ่และอยู่ในความทรงจำของทุกคนนั้น เคยจัดเมื่อครบรอบ 30 ปี วันนี้เป็นงานสถาปนาครบรอบ 55 ปี นึกย้อนไปถึงความหลังปี 2505 ที่ก่อตั้งสมาคมขึ้นด้วยความลำบากในวันนั้น 55 ปีผ่านมาจนถึงวันนี้
สมาคมตั้งตระกูลมีสถานที่ของตนเอง มีศาลบรรพบุรุษของตนเอง มีหอประชุมกว้างใหญ่และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ปีนี้เป็นปี55 ปีหน้า 56 57 58 ไปเรื่อยๆ ถือว่าเป็นความทรงจำที่ภาคภูมิใจคือบทบาทของผู้ที่อยู่ในตระกูลตั้งและในตระกูลที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงเขยสะใภ้ ซึ่งได้ทำประโยชน์แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก บรรพบุรุษคนจีนได้ย้ายเข้ามาอยู่ในไทยเพื่อมาทำธุรกิจ ต่อมาได้มีบทบาททางราชการและบทบาททางการเมืองการปกครอง แซ่ต่างๆได้มีบทบาทที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาประเทศและได้มีบทบาททางเศรษฐกิจ เมื่อรัฐบาลทราถึงในงานครบรอบสมาคมฯ ท่านนายกรัฐมนตรีได้ฝากความยินดี สิ่งหนึ่งที่นายกพูดถึงคือความสัมพันธ์ไทย-จีนที่ดีตลอดมา ความสัมพันธ์ไทย-จีนเหมือนญาติ พี่น้อง เพราะประเทศไทยมีคนไทยเชื้อสายจีน แต่ในส่วนความเกี่ยวเนื่องทางเศรษฐกิจ การค้าแม้กระทั่งการพัฒนาประเทศจีนได้มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาประเทศไทยตลอดมา

在最近几天的热点新闻当中,也体现了我们中泰的友好关系,这就是众所周知的“中泰高铁项目”,在本届政府上台执政之前,这个合作项目已经进行了多年的谈判,但始终没有取得进展。本届政府执政以来,对该项目与中方继续保持沟通。中国政府曾经问我们是否还要进行下去,对我们来说,要问的问题就是“该怎样进行下去”,最终双方又重新开启谈判。过去的3年当中,我们进行了18次会谈,每次会谈都都会遇到很多新的变化,但可以肯定的是,泰国政府一贯坚持的原则就是必须维护泰国的利益。对此,中国政府给予了我们很多帮助,并且不在项目中谋求利益,只要求不违反中国的法律。最开始双方达成的协议是由中国政府全额投资兴建,泰方不用投资任何费用,但是最终这个方案被取消,原因是泰国无法就中国进行全额投资并享有经营权进行退让,这意味着中国可以获取沿线地区的土地及其他方面的开发及收益,对此可能会伤害泰国人民的感情,并且对泰国社会经济发展造成影响。之后的谈判议题改为由泰方寻找资金渠道进行投资,中方负责建设。由于铁路沿线由泰国进行自主开发和发展,也因此增加了中国推动该项目的难度。

แม้กระทั่งที่เป็นข่าวล่าสุดใน2-3วันนี้ ก็ต้องถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือในความสัมพันธ์อันดี ซึ่งท่านก็คงจะได้ยินแล้วนั่นก็คือ โครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเรื่องนี้จะมีการเจรจากันมาเป็นเวลาหลายปีตั้งแต่รัฐบาลนี้ยังไม่ได้เข้ามา แต่ยังไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลนี้เข้ามาก็ได้พยายามสานต่อ จีนเคยถามว่าจะทำต่อไหม เราก็ถามจีนว่าจะทำต่ออย่างไร ในที่สุดก็ต้องเจรจากัน 3ปีที่ผ่านมาได้เจรจากันไปแล้ว 18 ครั้ง และเป็น 18 ครั้งที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่แน่นอนที่สุดไทยก็ต้องทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์แก่ไทยไม่ใช่ทำประโยชน์แก่จีน และจีนเองก็พยายามช่วยเหลืออนุเคราะห์ทุกอย่าง ไม่หวังที่จะเป็นประโยชน์แก่จีน แต่เพียงอย่าขัดกับกฏหมายจีนเท่านั้น และในที่สุดสิ่งที่เริ่มต้นกันว่าจะให้จีนเข้ามาทำรถไฟความเร็วสูง โดยไทยไม่ต้องลงทุนสักบาทแต่จีนจะเก็บผลประโยชน์เอง ต่อมาก็ต้องถูกล้มเลิก เพราะไทยไม่สามารถยอมรับได้ว่า ถ้าจีนต้องมาลงทุนเองและเก็บผลประโยชน์เอง จีนก็ต้องเก็บผลประโยชน์การพัฒนาที่ดิน 2 ฝั่งข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจจะกระทบกับความรู้สึกของคนไทยและก็อาจจะกระทบถึงสังคม เศรษฐกิจ การเจรจาในระยะหลังจึงเปลี่ยนมาเป็นเราจะว่าจ้างให้จีนเป็นคนก่อสร้าง ส่วนไทยเป็นต้นทุนในการก่อสร้าง ส่วนงบประมาณรัฐบาลจะหาช่องทางในการระดมทุน

第一段高铁路线由曼谷到呵叻府,全长257公里,但如果只建设该段铁路,意义并不大。第二段路线从呵叻到廊开,与此同时,中方同时开建经老挝抵达湄公河地区连接泰国廊开,并在泰国段形成廊开-呵叻-曼谷的整条轨道线路,这就是整个中泰高铁项目系统规划。第一段从曼谷到呵叻的高铁,我们选取中间地区修建3.5公里作为项目实施的起点。对此,我们听到了嘲笑的声音,说只修这3.5公里的轨道是让牛跑,并且说泰国政府被中国欺骗了。我想申明的是,我们不是只修3.5公里,而是将此作为一个开始的起点,因为经过考察发现,该段路线不经过森林、自然保护区,土地所有权也不属私人所有。因此,以此为起点并在3年内建设 257公里。
จึงกลายเป็นเรื่องยากให้จีนดำเนินการเพราะว่าที่ดิน 2 ข้างทาง จะให้ไทยพัฒนาเองรถไฟความเร็วสูงช่วงแรกมีความยาว 257 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานครไปถึงโคราช นั้นเป็นเพียงช่วงแรก ถ้าสร้างแค่นี้แล้วหยุดคงไม่มีประโยชน์อะไรเลย ช่วงที่2 คือจากโคราชไปหนองคาย ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันที่จีนสร้างจากจีนผ่านลาวมาถึงริมแม่น้ำโขงเชื่อมมาที่หนองคาย – โคราช-กทม.นั่นก็คือระบบรถไฟความเร็วสูง ช่วงแรกที่จะทำ 257 กม. กทม.โคราช ในการดำเนินการเราเลือกเอาตรงกลางในระยะทางเพียง 3.5 กม.เป็นจุดเริ่มต้นก่อน ข่าวออกไปว่า มีการหัวเราะเยาะเย้ยว่าสร้างแค่3.5 กม. เป็นล้อเลื่อนให้วัวให้ควายวิ่ง บอกว่าไทยถูกจีนหลอก มันไม่ได้สร้างแค่ 3.5 กม. แต่เราไปเริ่มต้นตรงนั้นก่อน เพราะว่าสำรวจแล้วเป็นพื้นที่ไม่ผ่านป่า ไม่ผ่านอุทยานแห่งชาติ ไม่เป็นที่ดินใคร ก็เอาตรงนั้นเป็นที่เริ่มต้น ต่อจากนั้นก็จะทำจนเสร็จ 257 กม. ภายในเวลา 3 ปี

高铁建成以后,那就意味着从曼谷到呵叻只需要用1个小时的时间,比现在开车从曼谷市区内的拉抛路到沙吞路还快。另外一个问题就是,明知会亏损,为什么还要建?如果只计算乘客的营收,肯定会亏损,泰国有多少人会使用高铁服务。但我们考虑得更多,如果从呵叻到曼谷只要1小时,大家就没有必要在曼谷买房置家,从呵叻府北冲出发45分钟就抵达曼谷上班的地方。日本的铁路新干线,用时多久才开始正式盈利。因此,我们不是以售票收入来计算盈利,而是考虑高铁沿线的社会经济发展。此外,更为重要的是,从中国到老挝、廊开、曼谷,接下来甚至会继续延伸贯通泰国南部抵达马来西亚,这就意味着中国的“一带一路”政策取得了成功。中国从来没有对泰方进行强迫、威胁,如果泰方愿意出让经营权,中方就进行投资,如果泰方不愿让出经营权,中国就以承包的方式进行建设。中泰铁路项目施工建设总金额1700多亿铢,中方没全部承包,只承包从曼谷到呵叻段轨道上层面的施工,对此,政府前天已经做出了决议。轨道上层施工承包金额为400亿泰铢,由中方负责,轨道下层施工承包金额为1300亿铢,由泰国公司负责,该部分工程,中国公司也可以进行承包,但是必须和泰国公司进行公开招标竞争。

นั้นแปลว่าเมื่อรถไฟความเร็วสูงวิ่งได้ ก็จะวิ่งจากกรุงเทพถึงโคราชใช้เวลา1ชั่วโมงนิดๆ เทียบแล้วเร็วกว่ารถที่วิ่งจากลาดพร้าวมาที่ถนนสาทรในวันนี้เสียอีก ถามว่าก็รู้อยู่แล้วว่าขาดทุน แล้วจะทำไปทำไม? ขาดทุนแน่ครับ.. ถ้าคิดจะเอากำไรแค่ค่าโดยสาร มันจะมีคนนั่งสักเท่าไหร่ ความจริงก็น่าจะมีมากเพราะถ้านั่งกันเพียงชั่วโมงนิดๆ จากโคราชมากรุงเทพ ต่อไปก็ไม่ต้องมาปลูกบ้านสร้างบ้านในกรุงเทพ อยู่โคราช, อยู่ปากช่องนั่งรถ 45นาทีก็มาถึงที่ทำงาน แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะมีกำไรจากตรงนี้ ชินคังเซ็นของญี่ปุ่นนั้น ใช้เวลานานเหลือเกินกว่าจะมีกำไร เราไม่ได้คิดว่าจะเอากำไรจากตั๋ว, จากบัตรโดยสารตรงนี้ แต่ต้องการกำไรจากการพัฒนาสองข้างทางรถไฟ แล้วที่สำคัญคือเมื่อรางรถไฟวางครบระบบ จีนมาลาว ลาวมาหนองคาย หนองคายมาโคราช โคราชลงมากรุงเทพแล้วก็อาจจะต่อยาวลงไปภาคใต้แล้วก็ไปเชื่อมกับมาเลเซีย นั้นก็แปลว่าสิ่งที่จีนวางโครงการไว้ “One Belt, One Road”ก็จะสัมฤทธิ์ผล จีนจึงให้ความสำคัญกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก จีนไม่เคยบังคับไม่เคยขู่เข็ญไม่กดดันไทยว่าจะเอาแบบไหน ชอบสัมปทานจีนก็จะลงทุนให้แต่ขอเก็บประโยชน์ไม่ชอบสัมปทานก็จ้างจีนก็จะยินดีมาทำให้ โครงการนี้ 170,000 ล้านบาทเศษ จีนไม่ได้ทำทั้ง 170,000ล้าน ตกลงกันว่าเฉพาะ 257กิโลเมตร กรุงเทพโคราช ช่วงบนรางขึ้นไปให้จีนเข้ามาทำและนี่คือสิ่งที่ได้ออกประกาศคำสั่งไปเมื่อวานซืนนี้ ช่วงบนรางรถไฟนี้ลงทุนเพียง40,000ล้านบาท ส่วนใต้รางลงไปนั้นอีก130,000ล้านบาท คนไทยทำล้านๆ แล้วตรงนี้เปิดประมูลให้บริษัทไทยแย่งกันดำเนินการ จีนก็เข้ามาได้แต่มาประมูลแข่งกับคนไทย สิ่งที่จีนมาทำแล้วได้ประโยชน์ตามสัญญาจ้างที่คำสั่งคสช.ออกไปเมื่อวันซืนนี้ คือ 40,000ล้านบาท
บนรางเพื่อใช้ในเรื่องออกแบบ ที่ปรึกษาและก็วางระบบนั้น หลายคนอ่านคำสั่งคสช.แล้วเข้าใจว่าเราไปยกเว้นกฎหมาย 7ฉบับให้กับจีนเหมือนตกเป็นเมืองขึ้นจีน บางคนบอกเสียอำนาจอธิปไตย ขอเรียนด้วยนะว่าไม่ได้ยกเว้นอะไรให้จีนเลยแม้แต่มาตราหรือข้อเดียวใน 7ฉบับนั้น ยกเว้นให้กับฝ่ายไทยทั้งนั้นคือการรถไฟแห่งประเทศไทย เพราะถ้าไม่ยกเว้นการรถไฟจะติดคุก จีนเขาไม่ได้มาติดคุกด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เรายกเว้นให้จีนด้วยความจำเป็น เพราะเจรจามา 18รอบจีนไม่ยอมเลยเพราะเป็นศักดิ์ศรี เรื่องศักดิ์ศรีมันเถียงกันยาก พูดกันยาก อธิบายกันยากต้องเข้าใจอกเขาอกเรา กฎหมายวิศวกรของไทยบอกว่าวิศวกรใดที่จะมาออกแบบดำเนินการในประเทศไทย จะต้องมาอบรมแล้วจะต้องมาสอบ สอบตกก็ตกสอบได้ก็ได้จึงจะได้ใบอนุญาตมาเป็นวิศวกรได้ โครงการรถไฟความเร็วสูงนี้จีนจะต้องส่งวิศวกร250 คน เริ่มต้นเจรจาเราก็บอกว่ามาได้แต่ต้องมาสอบ จีนถามว่าแล้วถ้าสอบตก เราบอก ตกก็ตก ตกก็กลับบ้านแล้วก็ทำไม่ได้ จีนบอกงั้นเป็นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของจีน จีนนั้นวางรางรถไฟมาแล้วหลายหมื่นกิโลเมตร ไทยไม่มีรถไฟรถไฟความเร็วสูงแม้แต่กิโลเมตรเดียว เขาถามเราประโยคเดียวว่าเราจะเอาอะไรไปสอบเขา เราถามว่าจีนซีเรียสขนาดไหน จีนบอกซีเรียสมากถ้าไม่ยกเว้นตรงนี้ก็ไม่ต้องทำ ในที่สุดคสช.จึงต้องออกคำสั่งเมื่อวานวืนนี้ว่า ยกเว้นไม่ให้นำมาตราเกี่ยวกับสอบมาใช้กับวิศวกรจีน 250คน แต่ มันมีคำว่าแต่ซึ่งจีนยอม แต่เมื่อยกเว้นแล้วเราก็ขอให้มาอบรมเพราะเราจะแน่นำกฎหมาย กฎหมายไทย วิศวกรจีนสุ่มสี่สุ่มห้าเข้ามาทำเดี๋ยวผิดติดคุกติดตาราง เรื่องนี้ไม่ใช่เทคโนโลยี เรื่องนี้ไม่ใช่เทคนิค เรื่องนี้ไม่ใช่ฝีมือแต่เป็นกฎหมายไทยจะอบรมแล้วจะจัดสอบให้ เริ่มต้นก็คือว่าอนุญาตให้ทำแล้ว เอาว่าสอบตกก็ทำได้แต่ช่วยอบรมแล้วสอบหน่อย เอาไหม โก้ไหม เท่ไหม แล้วบอกว่าเท่แล้วก็ยอม ก็ยอมมันก็จบอย่างอื่นไม่ได้มีการยกเว้นอะไรให้เลย มีการไปเรื่องลือต่างๆนาๆว่าวิศวกรมาออกแบบเดี๋ยวก็ขนคนจีนเข้ามาหมื่นคนทำ ไม่จริงครับ วิศวกรจีนมา 250คน ช่างทั้งหมดเป็นคนไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์เกิดกับโครงการนี้คือ ช่างทั้งหมดเป็นไทย ลูกมือเป็นไทยก็จะเกิดการจ้างงาน อุปกรณ์วัสดุเราให้ใช้ภายในประเทศ จีนยอม พัฒนาสองข้างทางเราทำเป็นของเราจีนยอม แบ่งให้จีนทำเฉพาะ40,000ล้าน

很多人看了政府对轨道上层的设计、安装及顾问咨询等相关说明以后,认为政府对其中的7项法律规定对中方进行了豁免,泰国由此而沦为中国的殖民地,有人还说泰国丧失了主权。我想申明的是,我们并没有对中方在任何一条法律条文实施豁免,相反给予了泰国国家铁路局最大的法律豁免,如果不进行豁免,泰国国家铁路局就触犯了法律,相关人员面临监禁。我们只对中国给予了一条必要的免除,经过了18次的谈判,唯一中方不愿退让的就是中方工程师必须接受泰国的工程考核,这涉及到中方对高铁技术的自信和尊严,尊严的事情很难进行解释和争辩。泰国的工程法规定,在泰国进行工程设计和施工的工程师,必须接受泰国的工程培训和考试,考试不合格就无法进行施工,考试合格后才能取得相关的工程施工许可。中泰高铁项目,中国将派遣250余名工程师到泰国,从谈判一开始我们就要求这些工程师必须进行考试。中方问我们,那如果考试不过呢?我们的回答是:不过就的返回,不能进行施工。中方强调说他们已经建设了上万公里的高铁,泰国连一公里的高铁都还没有,泰国拿什么标准来对中国工程师进行考核,如果不免除这项规定,那就不用做了。最后泰国政府于前天发布公告,对中国工程师就此项规定进行免除。但是我们也有条件,条件就是中国工程师必须接受泰方的培训,就泰国的相关法律进行学习,否则在施工过程中,会导致中国工程师触犯一些相关的规定。这不是技术的问题,而是技巧,不是手艺的问题,而是法律的问题。现在我们已经允许中国工程师进行施工了,但是也要配合进行相关的培训考试,考试不合格也可以施工。中方就此表示同意,但除此之外,泰方没有就其他任何一点对中方进行法律豁免。但又有人说了,随后会有成千上万的中国技术工人到泰国来,这绝对不是事实,中国只派遣250名工程师,其余施工技术人员全部聘用泰国人,施工设备、材料也使用泰国境内的。如果中国同意,就分配400亿铢的工程,如不然,我们就自己做,这就是中泰高铁项目到目前为止的来龙去脉。
因此,我需要花一些时间来详细进行解释,我也不知道中泰高铁项目和陈氏宗亲总会有没有关系,不知道会不会有姓陈的中国工程师参与施工建设,但我在这里想要强调的是中泰之间的亲密友好关系。希望陈氏宗亲总会的各位成员继承前人的优良传统,不断推动中泰友好关系。希望在陈氏宗祠里面先祖的灵魂护佑陈氏宗亲总会及陈氏子孙后代,祝愿各位兴旺发达、身体健康。

บนรางจีนยอม ถ้าอย่างนั้นเราทำเอง ทั้งหมดนี้คือโครงการ เพราะฉะนั้นต้องขอเวลาเพื่อที่จะอธิบาย ผมก็ไม่รู้ว่าตรงนี้เกี่ยวกับสมาคมตั้งตระกูลรึป่าว วิศวกรอาจจะมีแซ่ตั้งเข้ามาบ้างมั้ง แต่ตรงนี้นำมาเรียนเพื่อยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีนที่มี และขอให้สมาคมตั้งตระกูลกรุณาสืบทอดสิ่งที่บรรพบุรุษของท่านได้ทำมาด้วยดี และก็ส่งเสริมความสัมพันธ์ด้วยดีระหว่างไทยจีนมาโดยตลอด ขออำนาจแห่งบรรพบุรุษตั้งตระกูลซึ่งมีป้ายชื่อและดวงวิญญาณสถิตอยู่ในศาลข้างหน้าอาคารนี้ จงคุมครองรักษาสมาคมตั้งตระกูล สมาชิกทุกคนตลอดจนผู้ที่ใช้แซ่นี้ เขย, สะใภ้และแซ่หรือตระกูลที่เป็นสายสัมพันธ์จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ความมั่งคั่ง รุ่งเรื่องตลอดไป ตราบกาลนานครับ


泰国陈氏宗亲总会成立五十五周年庆典 25.06.2017
สมาคมตั้งตระกูล แห่งประเทศไทย ครบรอบ 55 ปี
รายชื่อแขกผู้มีเกียรติ 25 มิถุนายน 2560

热烈欢迎海内外众位宗亲莅临参加泰国陈氏宗亲总会成立五十五周年庆典
视频推荐
·旅泰南安同乡会成立25周年暨泰国南安商会
·泰国前副总理王鹏狄阁下、GLA全球物流联
· BSC化妆品兰花系列从去年开始流行 在中
·泰国美女献上又香又软米饭是经过泰一号店
·CCIC溯源服务为泰国企业提供泰中贸易“一
·CCIC THAI 致力于帮助泰国有机企业开拓中
·泰国中华总商会主席陈振治 接受泰华网记
·泰国华人青年商会会长李桂雄接受泰华网记
·泰华网大马行·走访槟城新会会馆
·C.C.I.C.(THAI)五洲检验(泰国)企业形象宣
·南安商会宣传片-泰华网TV荣誉制作
·光谷北斗副董事长何炎祥介绍北斗卫星CORS
·泰王国枢密院大臣素拉育上将致词泰国石狮
·泰王国枢密院大臣素拉育上将授印信给泰国
·泰王国枢密院大臣素拉育上将、中国驻泰大
·泰国石狮同乡总会暨石狮商会创会会长林嘉
·28届东盟(泰国)国际建材展厅采访华林不锈钢
·28届东盟(泰国)国际建材展厅采访泰国神龙装
·5月3日在曼谷IMPACT会展中心第28届东盟(泰
·中国驻泰王国大使馆朱伟东总领事兼参赞颁
热门点击
最后更新