加入收藏 | 设为首页 | 会员中心 | 我要投稿 | RSS ไทย
站内搜索: 高级搜索
    进入综合资讯  
您当前的位置:首页 > 泰华TV > 泰国侨社新闻视频
泰华网大马行·走访槟城新会会馆
ไทยซีเอ็น ณ มาเลเซีย เดินทางเยี่ยมชมสมาคมชาวซินฮุ่ยแห่งปีนัง
[推荐级别]
[上传时间]
2016-04-23 01:48:27
[视频介绍]
【正文】
1894年7月25日,丰岛海战打响,甲午中日战争爆发。北洋舰队“广乙”号舰长林国祥,以弱敌强,率领众将士与敌军血战。林国祥,原籍广东新会大泽北洋乡,生于马来西亚槟城。

【同期声】
在日本入侵中国的时候,他就回去中国那边。在甲午战争的时候,他是主帅,主要的元帅去打敌军。不过那个时候他失败了,他的亲生弟弟也在海上殉国了。

【正文】
林国祥的父亲林道解,是当地著名的建筑师,槟城旧关仔角古城,就是林道解所建造。新会人在槟城华人社会,有着举足轻重的地位。

他的父亲就是林道解。林道解是新会人,也是我们会馆的人,他是个很著名的建筑师。上面下来第二排的中间那个有点斜的(灵牌)是我们的先贤林道解,在这里他的功劳也不少,在我们马来西亚,在吉打州有一个花园是他的名字。

【正文】
马来西亚槟城新会会馆坐落于槟城市区,已有超过一百五十年的历史。据会长钟卓钿介绍,1880年,会馆重修,改名为新会绵远堂,注册时定名为新会会馆。会馆采用上乘材料,按传统的格局、礼法设计建造。
【同期声】
“绵远堂”就是缅怀远方的家乡, 思乡思国, 尽管(乡贤)他们在这里落脚,在这里生活,他们没有回去,他们还是会思念家乡。
这是我们新会会馆的中门。何谓中门?中门是这样的,通常我们是关着的,我们从这两旁出入,这就是有地位的人来的时候,好像我们会员的学子,学成归来的时候,就从这里跨过去。就像以前那些状元、探花、榜眼。在中国,他们得到功名,就会大开中门这意思。

【正文】
会馆通过成立鹰爪拳班、设立会员子女奖学金委员会等举措,致力于弘扬优秀的中华传统文化。
【同期声】
我们新会有鹰爪(拳),鹰爪(拳)和太极(拳),我们还在这里教,还有学生。还在弘扬传统文化。对啊。

【正文】
来到槟城新会会馆的乡贤或旅客,都能在这里品尝到美味的“新会粥”。鲜甜的味道能让客人了解新会特色,更能让同乡人有了“回家”的感觉。钟会长说,新会会馆为联络乡情,增进友谊作出了不少贡献。他会以开放、包容的态度,壮大会馆,团结乡贤,将会馆精神发扬光大。
【同期声】
在中国的时候,祠堂都是煮这种粥,他们每次祭祖的时候都会煮这个粥,我们叫做“祠堂粥”,来到马来西亚到现在也是这样。我要让他们知道,“新会粥”味道是很好的。“新会粥”不止是好味道,还有很多的情味(在其中)。所以我要给本国更多的乡亲们认识。我要开放,让更多人认识。

【正文】
泰华网执行顾问梁嵋城表示,希望会馆发扬光大,让更多后辈看到祖先的奋斗历史,从而更加了解祖国家乡,增加认同感与自豪感。
【同期声】
希望你能够(将会馆)传承下去,然后介绍给更多我们这边在海外的子弟,了解以前从中国来的先人这么辛苦的经营,希望他们会珍惜。对,我们要把会馆发展好,让下一代可以将会馆延续下去,可以保持我们的中华文化。希望在你钟会长的领导下,新会有新的气象。谢谢你。

(บทบรรยาย)
วันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ.1894 สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่หนึ่งได้เริ่มปะทุขึ้น แม่ทัพเรือเป่ยหยาง"กว่างอี"นายหลิน กว๋อเสียง นำทัพเหล่าทหารหาญเข้ารบกับฝั่งศัตรู บรรพบุรุษเป็นคนหมู่บ้านเป่ยหยาง ตำบลต้าเจ๋อ อำเภอซินฮุ่ย มณฑลกวางตุ้ง แต่ตนเกิดที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย

(บทสัมภาษณ์)
ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังบุกประเทศจีนนั้น เขาก็ได้กลับไปยังประเทศจีน และในสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่หนึ่ง เขาคือแม่ทัพหลักที่ออกรบในครั้งนี้ แต่ในครั้งนั้นเขาพ่ายแพ้ให้กับญี่ปุ่น ซึ่งครั้งนั้นเองเป็นการสละชีพเพื่อชาติของน้องชายแท้ๆของเขาในกลางทะเล

(บทบรรยาย)
นายหลิน ต้าวเจี่ย บิดาของนายหลินกว๋อเสียงคือนักสถาปนิกชื่อดัง สถาปัตยกรรมในเมืองGeorge Townปีนังสร้างโดยนายหลิน ต้าวเจี่ยทั้งหมด ชาวซินฮุ่ยมีความสำคัญเป็นอย่างมากในสังคมชาวจีนในเมืองปีนัง

(บทสัมภาษณ์)
บิดาของเขาคือ นายหลิน ต้าวเจี่ย หลิน ต้าวเจี่ยคือชาวซินฮุ่ย และยังเป็นสมาชิกของสมาคมของเรา เขาคือสถาปนิกที่มีชื่อเสียง แถวที่สองจากข้างบน ป้ายตรงกลาง คือนายหลิน ต้าวเจี่ย บุคคลตัวอย่างของพวกเรา ที่นี่เขาทำประโยชน์ไว้ไม่น้อย มีสวนแห่งหนึ่งในรัฐเกดะห์ของมาเลเซียใช้ชื่อของเขาเป็นชื่อสวน

(บทบรรยาย)
สมาคมชาวซินฮุ่ยแห่งปีนังตั้งอยู่ที่เขตเมืองปีนัง มีประวัติศาสาตร์ก่อตั้งมายาวนานกว่า 150 ปี จากคำแนะนำของนายจง จั่วเถียน นายกสมาคม ในปีค.ศ.1880 สมาคมได้มีการซ่อมแซมใหม่ เปลี่ยนชื่อเป็นซินฮุ่ยเหมียนหย่วนถัง ในตอนลงทะเบียนจึงใช้ชื่อเป็นสมาคมชาวซินฮุ่ย สมาคมใช้วัสดุที่มีคุณภาพ สร้างตามแบบแผนและโครงสร้างดั้งเดิม

(บทสัมภาษณ์)
เหมียนหย่วนถัง คือการรำลึกนึกถึงบ้านเกิดที่อยู่แสนไกล คิดถึงบ้านคิดถึงชาติ ถึงแม้ว่าพวกเราจะมาอาศัยอยู่ที่นี่ ดำเนินชีวิตที่นี่ไม่ได้กลับไป แต่พวกเขายังคงระลึกนึกถึงบ้านเกิดอยู่เสมอ

และนี่คือประตูกลางของสมาคมของเรา อะไรคือประตูกลาง? ประตูกลางตามปกติแล้วพวกเราจะปิดเอาไว้ แล้วเข้าจากทางสองด้านนี้ เมื่อมีบุคคลสำคัญเดินทางมา ตัวอย่างเช่นสมาชิกของเราที่เดินทางสำเร็จกลับมา ก็จะก้าวผ่านประตูนี้ไป
ความหมายเหมือนกับที่ประเทศจีนคนที่ได้รางวัลที่หนึ่ง ที่สอง ที่สามสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเดินทางกลับมาก็จะเปิดประตูกลาง

(บทบรรยาย)
สมาคมแห่งนี้ได้จัดตั้งชั้นเรียน Eagle Claw Kung Fu ในการริเริ่มก่อตั้งทุนกองทุนการศึกษาให้กับบุตรธิดาของสมาชิกในสมาคม มุ่งมั่นที่จะสานต่อวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมที่ดีของจีน

(บทสัมภาษณ์)
พวกเราชาวซินฮุ่ยมีมวย Eagle Claw และมวยไท้เก๊ก ยังมีการสอนอยู่ที่นี่ และยังมีนักเรียนที่เรียนอยู่
ยังคงสืบทอดวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมอยู่
ถูกต้องครับ

(บทบรรยาย)
เมื่อแขกที่มาเยือนสมาคมชาวซินฮุ่ยแห่งปีนังแห่งนี้ จะได้ลิ้มรสอาหารอร่อยๆอย่าง "โจ๊กซินฮุ่ย" รสชาดหอมหวานทำให้แขกที่มาเยือนได้เข้าใจเอกลักษณ์ของชาวซินฮุ่ย และยังทำให้คนที่มีบ้านเกิดเดียวกันสัมผัสได้ถึงความรู้ เหมือนได้กลับบ้าน ท่านนายกจงกล่าวว่า สมาคมซินฮุ่ยได้ทำการติดต่อกับญาติพี่้น้อง เพื่อส่งเสริมมิตรภาพที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง สมาคมแห่งนี้มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ความแข็งแกร่งและความสามัคคี จะนำพาให้สมาคมเจริญก้าวหน้าสืบไป

(บทสัมภาษณ์)
ตอนที่อยู่ประเทศจีน ศาลเจ้าส่วนใหญ่จะมีการต้มโจ๊กแบบนี้ ทุกครั้งที่พวกเขาไหว้บรรพบุรุษจะมีการต้มโจ๊กนี้ พวกเราเรียกมันว่า"โจ๊กศาลเจ้า" หลังจากมาที่มาเลเซียจนกระทั่งถึงปัจจุบันก็ยังคงเป็นเช่นนี้ เราทำให้พวกเขาได้รู้ว่า "โจ๊กซินฮุ่ย"มีรสชาดที่ดีมาก ไม่เพียงแต่มีรสชาดที่ดี ยังมีความประทับใจมากมายอยู่ในนั้น ดังนั้นเราจะทำให้ชาวซินฮุ่ยในมาเลเซียได้รู้จักมากขึ้น เราจะเปิดกว้างเพื่อให้ผู้คนได้รู้จักมากขึ้น

(บทบรรยาย)
นายเหลียง เหมยเฉิง ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารไทยซีเอ็น ได้กล่าวว่า ให้สมาคมมีความเจริญรุ่งเรือง ให้เยาวชนรุ่นหลังได้รู้ถึงประวัติของการต่อสู้ของบรรพบุรุษ และทำความเข้าใจกับประเทศบ้านเกิดมากขึ้น อีกทั้งสร้างความภูมิใจและเอกลักษณ์ของตน

(บทสัมภาษณ์)
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะสามารถพาสมาคมก้าวหน้าต่อไป และแนะนำให้กับลูกหลานของพวกเราที่อยู่ในต่างประเทศให้รู้จักมากขึ้น เพื่อให้รับรู้และเข้าใจในความลำบากและอดทนของบรรพบุรุษที่มาจากจีน และหวังว่าพวกเขาจะรู้คุณค่าในเรื่องราวเหล่านี้

ใช่ครับ พวกเราจะพัฒนาสมาคมให้ดีขึ้น เพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้สานต่อและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีจีนของพวกเราสืบต่อไป

หวังว่าภายใต้การดูแลของท่านนายกสมาคม ซินฮุ่ยจะมีปรากฎการณ์ที่ดีใหม่ๆเกิดขึ้น ขอบคุณครับ
视频推荐
·旅泰南安同乡会成立25周年暨泰国南安商会
·泰国前副总理王鹏狄阁下、GLA全球物流联
· BSC化妆品兰花系列从去年开始流行 在中
·泰国美女献上又香又软米饭是经过泰一号店
·CCIC溯源服务为泰国企业提供泰中贸易“一
·CCIC THAI 致力于帮助泰国有机企业开拓中
·泰国中华总商会主席陈振治 接受泰华网记
·泰国华人青年商会会长李桂雄接受泰华网记
·泰华网大马行·走访槟城新会会馆
·C.C.I.C.(THAI)五洲检验(泰国)企业形象宣
·南安商会宣传片-泰华网TV荣誉制作
·光谷北斗副董事长何炎祥介绍北斗卫星CORS
·泰王国枢密院大臣素拉育上将致词泰国石狮
·泰王国枢密院大臣素拉育上将授印信给泰国
·泰王国枢密院大臣素拉育上将、中国驻泰大
·泰国石狮同乡总会暨石狮商会创会会长林嘉
·28届东盟(泰国)国际建材展厅采访华林不锈钢
·28届东盟(泰国)国际建材展厅采访泰国神龙装
·5月3日在曼谷IMPACT会展中心第28届东盟(泰
·中国驻泰王国大使馆朱伟东总领事兼参赞颁
热门点击
最后更新