加入收藏 | 设为首页 | 会员中心 | 我要投稿 | RSS ไทย
站内搜索: 高级搜索
    进入综合资讯  
您当前的位置:首页 > 泰华新闻 > 华文媒体
国侨办第12媒体研修班圆满结业 裘援平对海外华媒提出三点希望期海外华文
“งานสัมนาสำนักข่าวจีนในต่างประเทศ รุ่นที่ 12” รัฐมนตรีสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล ฉิว หยวนผิง ได้แสดงถึงความคาดหวังไว้สามประการ
 

国侨办第12期海外华文媒体研-.jpg
国侨办主任裘援平在结业仪式上向参加海外华文媒体高级研修班的学员们提出三点希望。
国侨办第12期海外华文媒体研2.jpg

上海-江苏线研修班全体学员与国侨办主任裘援平、副主任何亚非合影留念。
国侨办第12期海外华文媒体研3.jpg
本期研修班学员《泰华网》副总编陈剑波与裘援平主任合影。

      由中国国务院侨办举办的第十二期海外华文媒体高级研修班于9月19日在上海、新疆、天津三座城市同时启动。来自五大洲34个国家65家海外华文媒体的70余位社长、总编辑、采编负责人等参加了此次活动。《泰华网》总经理兼副总编辑陈剑波代表泰国华文媒体应邀参加研修班活动。研修班以采访与研修相结合的方式,学员们先通过考察、走访多个地方,切身体会中国的发展变化,然后再就中国外交、新闻、经济、民族宗教等领域的议题与专家学者交流、研讨。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      第十二期海外华文媒体高级研修班9月27日在北京举行结业仪式。中国国务院侨务办公室主任裘援平出席结业仪式,裘援平表示,海外华文媒体是一支独居特色的力量,在传承和弘扬中华文化、反映侨界声音、促进海外侨社团结、推动侨胞更深地融入当地主流社会以及增进所在国家对中国的了解等方面,作出了重要贡献。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      在中华人民共和国成立65周年前夕,裘援平向参加海外华文媒体高级研修班的学员们提出三点希望。她表示,第一,海外华文媒体要顺应时代发展,加速媒体融合。在世界媒体融合、探索的过程中,海外华文媒体要生存、发展,需要顺应形势、审时度势,把握变革所带来的机遇和挑战,积极推动传统媒体与新兴媒体的融合,构建现代化立体传播体系。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      “第二,要讲述中国故事,改善国际舆论。”裘援平说,“中国的快速崛起,一定会引起外部世界的种种不适应。在这种情况下,如何全面、客观地向外部世界介绍真实的中国非常有必要。如果要说祖(籍)国对海外华文媒体有何重托,那就是需要海外华文媒体正面、客观地介绍真实的中国,营造相对宽松的国际舆论环境。”3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      “第三,海外华文媒体要讲好中国故事,影响主流社会。”裘援平认为,海外华文媒体尽管在驻在国为少数族裔的媒体,但在未来长期发展中,不应局限于华人圈、局限于中文,应运用海外华文媒体双重文化背景的优势,走出唐人街、走进主流社会,积极开展中外人文交流,促进中外民众的相互了解。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      裘援平说:“有海水的地方就有华侨华人,有华侨华人的地方就有华文媒体。”海外现有1000多家华文媒体,这是一支独具特色的力量。长期以来,分布在世界各地的华文媒体扎根海外,植根侨社,面向侨胞,在传承和弘扬中华文化、反映侨界声音、促进海外侨社团结、推动侨胞更深地融入当地主流社会以及增进所在国家对中国的了解等方面,作出了重要贡献。尽管在经营和发展中也面临一些问题,但海外华文媒体的存在对于侨社、侨胞、中国,以及促进中国与世界各国的关系都具有重要意义。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      结业仪式上,凤凰卫视美洲台总编的戚捷、英国《华商报》社长陈晓轩、纽约中国广播网电台主编崔涛作为学员代表发言,分享了他们在新疆、天津、山东、上海、江苏等地采访的亲身体验,以及在北京听课、研讨的认识与感悟。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
      结业仪式由国务院侨务办公室副主任何亚非主持,中国人民大学副校长查显友、中国人民大学新闻学院执行院长郭庆光等出席了结业仪式。
3Kp泰国华人中文网站【泰华网】

     《泰华网》作为泰国新兴网络华文媒体,立足泰国,一直致力于服务泰国侨胞和泰华社会。经过十年来的发展,现已经形成了www.thaicn.net《泰华网》和www.bbsthaicn.com《泰华网综合资讯》泰华社会和华文资讯信息发布平台。3Kp泰国华人中文网站【泰华网】

2014年投入“泰华TV”泰华网络电视台和www.exthai.com商务服务四大平台的立体媒体网络传播体系。网络技术由Fristweb.net网络技术支援(泰国)有限公司提供服务。
3Kp泰国华人中文网站【泰华网】
       契合国侨办主任裘援平关于海外华文媒体发展的期望,“泰华网”四大平台都是以中泰文同步发布,重视与泰国当地社会的交流,为泰国民众了解中国和泰华社会提供了最新的资讯,也为收集、传播和存储泰华各界信息做了有益的工作。我们努力的目标就是让泰华社会的历史在网上得以记录和延续,百年乃至永远保存下去。


เมื่อวันที่ 19 กันยายน สำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้จัดงานสัมนา “งานสัมนาสำนักข่าวจีนในต่างประเทศ รุ่นที่ 12” ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ซินเจียง เทียนจิน ทั้ง 3 สถานที่ในเวลาเดียวกัน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมงานได้เดินทางมาจากทั้ง 5 ทวีป 34 ประเทศ 65 สำนักข่าว อาทิ ผู้อำนวยการสำนักข่าว บรรณาธิการ รองบรรณาธิการ ไปจนถึงผู้ที่ได้รับเชิญอื่นๆเพื่อเข้าร่วมในการสัมนาในครั้งนี้ รองบรรณาธิการสำนักข่าวThaicnเฉิน เจียนป๋อ เป็นตัวแทนสำนักข่าวจีนในประเทศไทยเข้าร่วมการสัมนา “งานสัมนาสำนักข่าวจีนในประเทศไทย รุ่นที่ 12”

วันที่ 27 กันยายน ได้จัดพิธีปิด การอบรมสำนักข่าวจีนในต่างประเทศ รุ่นที่ 12 ณ เมืองปักกิ่ง โดยในพิธีปิดการอบรมได้มี รองหัวหน้าสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล เหอ ย่าเฟย เป็นพิธีกรดำเนินงาน และรัฐมนตรีสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล ฉิว หยวนผิง เป็นผู้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่สำเร็จการอบรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยประชาชนจีน ฉา เซี่ยนโหยว และ กรรมการบริหาร คณะการข่าว มหาวิทยาลัยประชาชนจีน กัว ชิ่งกวง เป็นประธานในพิธีปิดการอบรม

รัฐมนตรีสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล ฉิว หยวนผิง ได้กล่าวปราศรัยว่า ที่ใดที่น้ำทะเลเข้าถึงที่นั่นย่อมมีชาวจีนโพ้นทะเล เมื่อมีชาวจีนโพ้นทะเล ย่อมมีสำนักข่าวภาษาจีน สำนักข่าวจีนในต่างประเทศเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญ ซึ่งทำหน้าที่ในการถ่ายทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมจีน เป็นเสียงสะท้อนสำหรับชาวจีนโพ้นทะเล ส่งเสริมการรวมตัวของชาวจีนโพ้นทะเลและ ผลักดันให้ชาวจีนโพ้นทะเลมีการปรับตัวเข้ากับสังคมในที่นั้นๆไปจนถึงในด้านของการเพิ่มความเข้าใจในความเป็นจีนแต่ประเทศต่างๆ ในการสร้างคุณูปการต่างๆ

        สุดท้ายนี้รัฐมนตรีสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล ฉิว หยวนผิง ได้แสดงถึงความคาดหวังไว้สามประการ หนึ่งคือการการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย กระตุ้นผลักดันให้มีการรวมตัวสื่อมวลชนดั่งเดิมและสื่อมวลชนในปัจจุบัน มีโครงสร้างระบบการถ่ายทอดที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน สองมีความคาดหวังให้สื่อมวลชนจีนในต่างประเทศมีการถ่ายทอดเรื่องราวที่สำคัญของจีนในทุกแง่มุม มีจุดมุ่งหมายในการถ่ายทอดความเป็นจีนโดยแท้จริงสู่สายตาชาวโลก เพื่อสร้างสภาพความคิดเห็นสากลในมุมที่กว้างขึ้น สาม ต้องการให้สำนักข่าวจีนในต่างประเทศไม่จำกัดขอบเขตอยู่แค่ชาวจีนหรือภาษจีน ควรใช้สำนักข่าวจีนในต่างประเทศไปในแนวทางของวัฒนธรรมดั่งเดิมของทั้งสองประเทศ ออกสู่ถนนคนจีน มุ่งสู่สังคมชั้นนำ กระตุ้นให้มีการพัฒนาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีนและต่างประเทศ ส่งเสริมให้ประชาชนชาวจีนและชาวต่างชาติมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

   Thaicnคือเว็บไซต์สื่อมวลชนจีนในประเทศไทย ตั้งอยู่ในประเทศไทย มุ่งมั่นในการสนับสนุนและบริการชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนโพ้นทะเลโดยตลอดมา ผ่านการพัฒนามาเป็นเวลากว่า 10 ปี ปัจจุบันนี้ www.thaicn.netThaicnและ www.bbsthaicn.comBbsthaicnเป็นแหล่งรวมรวมและถ่ายทอดข่าวสารชาวไทยเชื้อสายจีนและข่าวสารชาวจีน

       ในปี 2014 ได้มีการเปิด “ThaicnTV” รายการโทรทัศน์ทางเว็บไซต์ และwww.exthai.com เว็บไซต์บริการด้านการส่งเสริมธุรกิจ รวมเป็นสี่ระบบหลักในการถ่ายทอดความเป็นสื่อมวลชนทางเว็บไซต์ โดยมีเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านเทคนิคคือ Fristweb.net เนทเวร์คกิ้งเทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ให้บริการด้านการจัดทำซอฟแวร์ เว็บไซต์และอีเมลย์บริษัท

       ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหวังในการพัฒนาสำนักข่าวจีนในต่างประเทศของท่านรัฐมนตรีสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล ฉิว หยวนผิง โดยทั้งสี่ระบบหลักนี้สามารถถ่ายทอดในรูปแบบของภาษาไทยและภาษาจีนได้ในเวลาเดียวกัน ให้ความสนใจในการแลกเปลี่ยนทางสังคมในประเทศไทย ในการนำเสนอข่าวสารใหม่ๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีความเข้าใจในประเทศจีนและสังคมชาวจีน อีกทั้งเพื่อรวบรวม ถ่ายทอดและบันทึกข้อมูลข่าวสารที่มีประโชยน์ของชาวไทยเชื้อสายจีนจากทุกมุมโลก พวกเรามีความพยายามและมุ่งมั่นที่ทำให้ประวัติศาสตร์ชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับการบันทึกอยู่บนเว็บไซต์ตราบนานแสนนาน

 

相关文章
最新资讯
中总主席林楚钦接见侨编记联谊会代表
侨编记联谊会四月卅日举行联欢晚会
香港中通社总编辑黄少雄一行莅临京华
黄迨光主席设宴招待中文报编辑记者
盘谷银行业务发展经理张杰莅访贺年
泰华通讯记者联谊会泰南分会假合艾广
栏目热门
  1. 侨编记联谊会四月卅日举行联欢晚会 郑
  2. 中总主席林楚钦接见侨编记联谊会代表
泰国多语言网站设计制作

FRISTWEB建站用户送 500MB 企业邮箱

专业制作团队 一流硬件设备