加入收藏 | 设为首页 | 会员中心 | 我要投稿 | RSS ไทย
站内搜索: 高级搜索
    进入综合资讯  
您当前的位置:首页 > 泰华新闻 > 华文教育
张艺谋电影《影》曼谷首映,陈湘汶古筝助力
ภาพยนต์เรื่อง Shadow “จอมคนกระบี่เงา” ของผู้กำกับ: จางอี้ โหมว ได้เชิญอาจารย์เฉินเซียงเหวิน มาบรรเลงเพลงจากกู่เจิ้ง
 

zhang201811101.jpg 

       十一月六日晚,张艺谋导演的电影《影》在曼谷尚泰世贸中心的(SF WORLD CINEMA )举行首映。陈湘汶老师应主办方(GOLDEN A ENTERTAIMENT )的邀请,在首映仪式上用古筝演奏了电影主题曲。现场出现了富有喜剧性的一幕:当晚,陈湘汶老师为配合现场的水墨画风格的背景,特地挑选了一条水墨画的中式长裙,发型与剧中的女主角类似。结果,不少观众以为播放音乐,摆一个造型应景。当工作人员解释,是主办方特地邀请的、侨居在曼谷的专业古筝老师时,赢得了一片赞赏。

     ในตอนเย็น วันที่ 6 พฤศจิกายน 2018 ภาพยนต์เรื่อง Shadow ในชื่อไทยว่า “จอมคนกระบี่เงา” ของผู้กำกับ: จางอี้ โหมว ฉายภาพยนตร์รอบสื่อที่ โรงภาพยนต์เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า ของเซ็นทรัลเวิลด์ และ ทาง Golden A entertainmentได้เชิญอาจารย์เฉินเซียงเหวิน จาก มศว. มาบรรเลงเพลงจากกู่เจิ้ง เครื่องดนตรีของจีน ในพิธีเปิดงานอาจารย์เฉินเซียงเหวิน เลือกชุดเครื่องแต่งกายแบบจีนที่มีภาพเขียนสีหมึกซึ่งคล้ายกับนางเอกในละคร เป็นผลให้ผู้ชมจำนวนมากคิดว่าการเล่นดนตรีและการจัดวางรูปแบบ เมื่อเจ้าหน้าที่อธิบายว่าได้รับเชิญเป็นพิเศษจากผู้จัดงานและเป็นครูระดับสูงของวิชาชีพที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯจึงทำให้ได้รับความชื่นชม

zhang201811102.jpg

陈湘汶个人简介

     扬州大学音乐学院“中国乐器演奏与教学“-古筝硕士。师从于中国著名古筝教育专家王小平教授。

     - 曾推出一百年集系列电视作品《听古筝品论语》,《听古筝品禅》,《听古筝品唐诗宋词》,《古筝&菜根谭》和一百集的《红楼梦之中华文化》。担任策划,撰稿,主持和演奏。     - 出版中,泰文书籍《梵音语录》,并被泰国吉拉达学校孔子课堂收藏。多次参加各类慈善义演和各类迎春晚会荣获第四届国际国筝大赛金奖。

     - 自二0一五年起至今,受曼谷中国文化中心委派,担任泰国诗纳卡琳威洛大学西乐系学生古筝选修课老师。

     - 自二0一五年起至今,在曼谷中国文化中心不定期为泰国的大,中,小学生上文化体验课。

ประวัติคุณเฉินเซียงเหวิน

     - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยหยางโจว คณะดนตรี สาขาการแสดงดนตรี อาจารย์ผู้สอนกู่เจิงมาจากสถาบันสอนกู่เจิงชื่อดังของประเทศจีน, ศาสตราจารย์ หวังเสี่ยวผิง

     - คุณเฉินเซียงเหวิน จากปี 2009 เป็นต้นมา ตั้งแต่สถานีโทรทัศน์ไทยจีนThai CCTV ได้ก่อตั้งขึ้น ก็มีรายการ “กู่เจิงและวัฒนธรรมจีน” ในช่วงเวลานั้นได้ปล่อยผลงานอย่างเช่น “ฟังดนตรีกู่เจิง ลิ้มกวีนิพนธ์”, “ฟังดนตรีกู่เจิง ลิ้มศาสนาเซน”,  “ฟังดนตรีกู่เจิง ลิ้มบทกลอนราชวงศ์ถัง วรรณกรรมราชวงศ์ซ่ง” , “กู่เจิงกับธรรมวาจา” และอีกกว่าร้อยผลงานออกมาซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้อ่าน หนึ่งในนั้นมีผลงานที่ชื่อว่า“ฟังดนตรีกู่เจิง ลิ้มกวีนิพนธ์” รายการนี้ได้ออกอากาศอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเป็นบันทึกการออกอากาศที่ยาวนานที่สุดของรายการ ในปี2013ก็เปิดตัวอีกรายการชื่อว่า "ช่วงเวลาวัฒนธรรมกับเฉินเซียงเหวิน” ตอนแรกของรายการเกี่ยวกับ100บทของนิยายเรื่อง “ความฝันในหอแดงกับวัฒนธรรมจีน” โดยคุณเฉินเซียงเหวินเป็นคนวางแผน,เขียนและดำเนินรายการเองในปี 2014 มีการตีพิมพ์หนังสือชื่อว่า “ฟ่านอิน ยวี่ลู่” ซึ่งวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือนานมีบุคส์และในเดือนสิงหาคมปี 2016 หนังสือเล่มนี้ได้ถูกจัดเก็บอยู่ที่ห้องเรียนขงจื่อของโรงเรียนจิตรลดา

     - ได้รับเหรียญทอง ในการแข่งขันกู่เจิงระดับประเทศครั้งที่4 จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

     - ในปี2015จนถึงปัจจุบัน เป็นอาจารย์สอนกู่เจิงที่คณะดนตรีของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

     - ตั้งแต่เดือนกันยายนปี2015จนถึงปัจจุบันมีการแนะนำและบรรเลงกู่เจิงให้นักศึกษามหาวิทยาลัย,นักเรียนระดับชั้นมัธยมและประถม ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีนที่กรุงเทพฯบ้างเป็นครั้งคราว

 (曼谷张睿报道)iXU泰国华人中文网站【泰华网】



相关文章
最新资讯
中华会馆中华语文中心颁发教育辅助金
孔堤公学庆祝建校98周年庆暨埠众联欢
北京华文学院王志民院长一行四人 拜
曼谷展华公学林瑞庄校长 磨艾公立育
“2024年泰国本土中文教师成长营”顺
罗宗正主席应邀出席泰国中国国际学校
栏目热门
  1. 曼谷展华公学林瑞庄校长 磨艾公立育侨
  2. 北京华文学院王志民院长一行四人 拜访
  3. 孔堤公学庆祝建校98周年庆暨埠众联欢
  4. 中华会馆中华语文中心颁发教育辅助金典
泰国多语言网站设计制作

FRISTWEB建站用户送 500MB 企业邮箱

专业制作团队 一流硬件设备